slidershow

Phim Trường Alibaba

5.900.000

slidershow

Phim Trường Alibaba

5.900.000

slidershow

Phim Trường Lamour

5.500.000

slidershow

Phim Trường Paris

5.900.000

slidershow

Phim Trường Alibaba

Bình Quới

4.900.000 VNĐ

slidershow

Phim trường Paris

Quận 2

6tr200

slidershow

Phim trường Lamoure

Quận 2

5tr500k

slidershow

Phim Trường Secret Garden

Quận 12

5tr900k

slidershow

Ngoại Cảnh Hồ Cốc

Vũng Tàu

8.900.000đ VNĐ

slidershow

Ngoại Cảnh Đà Lạt

Đà Lạt

13.900.000 VNĐ

slidershow

Ngoại Cảnh Vĩnh Hy

Ninh Thuận

13.500.000 VNĐ

Những cặp đối sắp cưới cần lưu ý những gì khi đăng kí kết hôn?

Những cặp đối sắp cưới cần lưu ý những gì khi đăng kí kết hôn?

Những cặp đối sắp cưới cần lưu ý những gì khi đăng kí kết hôn?

Những cặp đối sắp cưới cần lưu ý những gì khi đăng kí kết hôn?

Những cặp đối sắp cưới cần lưu ý những gì khi đăng kí kết hôn?
Những cặp đối sắp cưới cần lưu ý những gì khi đăng kí kết hôn?

Những cặp đối sắp cưới cần lưu ý những gì khi đăng kí kết hôn?

Mùa cưới nở rộ, khoảng thời gian này các cặp đôi không chỉ tất bật chuẩn bị cho tiệc cưới hỏi, sửa san nhà cửa, mua sắm sính lễ, hay chụp ảnh cưới mà còn phải giành thời gian đi đăng kí kết hôn tại các cơ quan có thẩm quyền của địa phương. Chính vì thế, ở bài viết này sẽ bật mí cho bạn những điều cần lưu ý khi đi đăng kí kết hôn, cùng tìm hiểu nhé.

 

 

 

 

1. Đăng ký kết hôn trước hay sau đám cưới?

 

Nhiều bạn trẻ băn khoăn "liệu tổ chức đám cưới trước khi đăng ký kết hôn có bị phạt không? nên đăng ký kết hôn trước hay sau đám cưới?"

 

Theo quy định của pháp luật không có quy định nào nói rằngtổ chức cưới trước khi đi đăng kí kết hôn là bị xử phạt hành chính. Các bạn vẫn có thể đi đăng kí kết hôn bình thường sau khi cưới. Hai bạn sẽ được công nhận là vợ chồng hợp pháp kể từ thời điểm đăng kí kết hôn.

 

Trường hợp hai người chung sống lâu năm, đã tổ chức đám cưới nhưng nếu như chưa hoàn thành thủ tục đăng ký kết hôn, thì về mặt pháp lý họ vẫn chưa được công nhận là vợ chồng. Do đó, nếu có phát sinh tranh chấp hoặc các vấn đề hôn nhân gia đình thì quyền lợi của bạn sẽ không được đảm bảo.

 

2. Điều kiện làm đăng ký kết hôn

 

Không phải bất cứ ai cũng có thể đi đăng ký kết hôn. Theo pháp luật quy định, nam giới phải đủ 20 tuổi và nữ giới phải đủ 18 tuổi trở lên mới có thể thực hiện việc đăng ký kết hôn. Đây là tuổi hợp pháp để hai người có thể chịu mọi trách nhiệm về những quyết định của mình.

 

Kết hôn là dựa trên sự tự nguyện của cả hai bên nam và nữ. Không bên nào được phép ép buộc, lừa dối hay cưỡng ép hoặc cản trở bên nào. Cùng với đó, cả hai đương sự đều không bị mất năng lực hành vi dân sự và không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo Luật hôn nhân gia đình.

 

3. Thủ tục đăng ký kết hôn

 

Để có thể đăng ký kết hôn các bạn chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết.

 

Đăng ký kết hôn cần những giấy tờ gì?

 

 

 

 

Đầu tiên, cô dâu chú rể cần ra phường, xã - nơi đăng ký hộ khẩu thường trú để làm giấy chứng nhận độc thân.

 

Bên cạnh đó, bạn cần mang theo chứng minh thư hoặc hộ chiếu và hộ khẩu thường trú hoặc giấy đăng ký tạm trú của cả hai người.

 

Trường hợp một trong hai người đã kết hôn nhưng sau đó ly hôn hoặc vợ/chồng đã chết, bạn phải nộp bản sao quyết định của tòa án về việc ly hôn hoặc bản sao giấy chứng tử.

 

Nếu cô dâu hoặc chú rể không thể có mặt tại nơi đăng ký kết hôn vì những lí do chính đáng, bạn cần chuẩn bị một tờ đơn xin vắng mặt có ghi rõ lý do không thể đến và có xác nhận của Uỷ ban nhân dân cấp xã, phường nơi người vắng mặt cư trú.

 

Đăng ký kết hôn ở đâu? Có mất phí không?

 

Để đăng ký kết hôn, hai bạn cần đến Ủy ban nhân dân xã, phường nơi cô dâu hoặc chú rể đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn. Ngoài ra nếu không có thời gian, hai bạn cũng có thể đăng ký kết hôn online.

 

Cơ quan có thẩm quyền giải quyết việc đăng ký kết hôn sẽ thu lệ phí đăng ký kết hôn khoảng 30.000 đồng.

 

Quy trình đăng ký kết hôn tại ủy ban nhân dân xã

 

Đầu tiên, hai bạn thực hiện nộp hồ sơ đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã nơi một trong hai người đăng ký thường trú hoặc tạm trú. Trong hồ sơ, bạn cần chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ cần có như ở phần trên đã đề cập.

 

Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ hồ sơ, công chức tư pháp - hộ tịch xem xét nếu như đủ điều kiện kết hôn thì công chức tư pháp ghi việc kết hôn vào sổ hộ tịch, sau đó mời hai bên nam nữ ký vào sổ hộ tịch, đồng thời ký vào Giấy chứng nhận kết hôn.

 

"Giấy kết hôn có hiệu lực khi nào?" Giá trị của giấy có hiệu lực ngày tại thời điểm hai bên đã đồng ý ký kết vào giấy và xác lập quan hệ vợ chồng ngay tại thời điểm có chữ ký của hai bên.

 

Thời hạn giải quyết thủ tục kết hôn kéo dài từ 7-10 ngày làm việc vì công chức tư pháp cần phải xác minh điều kiện kết hôn của hai bên nam nữ.

 

Cuối cùng, khi tới lấy giấy đăng ký kết hôn, hai bạn sẽ ký tên, mỗi người giữ một bản.

 

Như vậy sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký kết hôn, theo quy định của pháp luật thì Chủ tịch UBND xã sẽ cấp cho vợ chồng bạn mỗi người 1 bản chính Giấy chứng nhận kết hôn.

 

 

 

 

4. Đăng ký kết hôn có phải đi nghĩa vụ không?

 

Hiện nay Luật nghĩa vụ quân sự sửa đổi bổ sung 2005 vẫn có hiệu lực nên độ tuổi nhập ngũ áp dụng quy định tại điều 12, cụ thể là:

 

“Điều 12

 

Công dân nam đủ mười tám tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ trong thời bình từ đủ mười tám tuổi đến hết hai mươi lăm tuổi”.

 

Tuy nhiên theo Luật NVQS 2015 có hiệu lực vào 1/1/2016 thì tại điều 30 quy định độ tuổi gọi nhập ngũ như sau: "Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi."

 

Vậy đăng ký kết hôn rồi có phải nhập ngũ không? Căn cứ Nghị định 38/2007/NĐ-CP của Chính phủ về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ.

 

“Điều 3. Việc tạm hoãn gọi nhập ngũ

 

Những công dân nam sau đây được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình:

 

1. Chưa đủ sức khoẻ phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khoẻ.

 

2. Là lao động duy nhất phải trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng người khác trong gia đình không còn sức lao động hoặc chưa đến tuổi lao động.

 

3. Là lao động duy nhất trong gia đình vừa bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra, được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận.

 

4. Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan binh sĩ đang phục vụ tại ngũ.

 

5. Người đi xây dựng vùng kinh tế mới trong ba năm đầu.

 

6. Người thuộc diện di dân, dãn dân trong ba năm đầu đến vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn có phụ cấp khu vực hệ số 0,5 trở lên, ở hải đảo có phụ cấp khu vực hệ số 0,3 trở lên theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định.

 

7. Cán bộ, viên chức, công chức quy định tại Điều 1 Pháp lệnh Cán bộ, công chức, thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện, trí thức trẻ tình nguyện làm việc trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội đang cư trú tại địa phương hoặc người địa phương khác được điều động đến làm việc ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn có phụ cấp khu vực hệ số 0,5 trở lên, ở hải đảo có phụ cấp khu vực hệ số 0,3 trở lên.

 

8. Đang nghiên cứu công trình khoa học cấp nhà nước được Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ hoặc người có chức vụ tương đương chứng nhận.

 

9. Học sinh, sinh viên đang học tập tại các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo quy định tại khoản 1 Điều 48 của Luật Giáo dục 2005 bao gồm:

 

  • a) Trường trung học phổ thông, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường chuyên, trường năng khiếu, dự bị đại học;
  • b) Trường trung cấp chuyên nghiệp, trường cao đẳng nghề, trường trung cấp nghề;
  • c) Trường cao đẳng, đại học;
  • d) Học viện, viện nghiên cứu có nhiệm vụ đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ.

 

10. Học sinh, sinh viên đang học tại các nhà trường của tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép đầu tư trên lãnh thổ Việt Nam hoặc học sinh, sinh viên được đi du học tại các trường ở nước ngoài có thời gian đào tạo từ mười hai tháng trở lên.

 

11. Công dân đang học tập tại các trường quy định tại điểm b, điểm c khoản 9 và khoản 10 Điều này chỉ được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong một khoá đào tạo tập trung, nếu tiếp tục học tập ở các khoá đào tạo khác thì không được tạm hoãn gọi nhập ngũ. Hàng năm, những công dân thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ quy định tại Điều này phải được kiểm tra, nếu không còn lý do tạm hoãn thì được gọi nhập ngũ”.

 

Theo khoản 2 điều 29 Luật nghĩa vụ quân sự năm 1981 sửa đổi bổ sung năm 2005 quy định:

 

"2. Những công dân sau đây được miễn gọi nhập ngũ trong thời bình:

 

  • a) Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một, con của bệnh binh hạng một;
  • b) Một người anh hoặc em trai của liệt sĩ;
  • c) Một con trai của thương binh hạng hai;
  • d) Thanh niên xung phong, cán bộ, công chức, viên chức quy định tại điểm d khoản 1 Điều này đã phục vụ từ hai mươi bốn tháng trở lên".

 

Như vậy, kết hôn không phải một trong những trường hợp được tạm hoãn hay miễn nhập ngũ. Nếu bạn vẫn trong độ tuổi thì bạn vẫn là đối tượng phải đi nhập ngũ theo quy định.

Hy vọng thông qua bài viết bạn đã hiểu hơn về cách đăng ký kết hôn để thực hiện dễ dàng nhất.

 

Hoàng Phương (Biên tập)

 

Áo cưới Thiên Hương thương hiệu cung cấp áo cưới uy tín tại TPHCM

 

Sau hơn 15 năm hoạt động ÁO CƯỚI THIÊN HƯƠNG  đã dần khẳng định được thương hiệu của mình trong giới studio tại TPHCM. Nắm vững được nhu cầu làm đẹp, những khó khăn trong việc make up, lựa chọn một chiếc váy cưới phù hợp cho nàng có số đo quá cỡ, ÁO CƯỚI THIÊN HƯƠNG luôn cập nhật liên tục những mẫu áo xu hướng thời trang mới nhất dành cho các nàng dâu size lớn thoải mái lựa chọn. Hãy luôn là một cô dâu tự tin bởi bạn xứng đáng được đẹp nhất, chúng tôi sẽ luôn đồng hành cùng bạn: thuê áo cưới big size, áo cưới big size giá rẻ, áo cưới size lớn.

 

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Địa Chỉ: 43G Hồ Văn Huê, Phường 9, Quận Phú Nhuận, Thành Phố Hồ Chí Minh

Hotline:  0908 967 763 (Ms Hương)

Email: diemhuong9999@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/studiothienhuong/

Website: https://aocuoisizelon.com/